MoonBlade

Power with responsibility…

สอบปลายภาคเรียนที่ 2 : วันที่ 1

เมื่อคืนตอนที่เปิดบล็อก มัวแต่เห่อบล็อกใหม่มากจัดจนลืมเล่าว่าวันนั้นเป็นการสอบปลายภาคเรียนที่ 2 วันแรกจากการสอบทั้งหมด 3 วันของเรา ซึ่งในวันแรกจะมีการสอบ 4 วิชา คือ พระพุทธศาสนา, คณิตศาสตร์เพิ่ม, อังกฤษพื้นฐาน และชีววิทยา (วิชาที่ตัดเกรดโหดๆ ทั้งนั้น จะรอดมั้ยเนี่ยเรา – -” ขนาดอาจารย์ยังพูดเองว่า “จะถึง 15 จาก 30 กันรึเปล่าก็ไม่รู้” พอได้ดูข้อสอบแล้ว ก็เป็นอย่างที่อาจารย์พูดจริงๆ งานนี้สงสัยจะตายสถานเดียว T^T)

พระพุทธนี่ถือว่าเป็นวิชาที่ง่ายที่สุดของวันนั้นเลยก็ว่าได้ ไม่รู้เป็นเพราะว่าวิชาแรก หัวสมองกำลังปลอดโปร่ง หรือว่า เนื้อหาที่ออกสอบส่วนใหญ่ อยู่ในหนังสืออยู่แล้ว (ประมาณว่าถ้าอ่านมาก็ไม่ต้องห่วงเรื่องเกรด) หรือว่า เป็นอานิสงส์จากการเปิดติวแบบไฮสปีดในช่วงเช้าก่อนเข้าแถวกันแน่ แต่เราคิดว่าคงเป็นทุกเหตุผลที่กล่าวมาประกอบกันพอดีล่ะมั้ง

ที่เราเรียกการเปิดติวแบบไฮสปีด ขอย้ำอีกครั้งว่าไฮสปีดจริงๆ เพราะเป็นการติวที่กินเวลาแค่ 3 นาที แต่ครอบคลุมเนื้อหาแทบทั้งหมดที่จะสอบอ่ะ ซึ่งเรื่องที่เราย้ำว่าให้เพื่อนจำ ส่วนใหญ่เป็นพวกคำศัพท์บาลี, สันสกฤตทั้งนั้น เพราะความรู้เรื่องอื่นๆ โดยทั่วไป อย่างวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ก็เคยได้เรียนมาตอนประถมบ้างแล้ว ปรากฏว่าเรื่องที่เราเน้นให้เพื่อนจำดันออกหมดเลย ก็ถือว่าเป็นโชคดีของเพื่อนเราไป เพราะว่ามันไม่ได้อ่านเลย (มัวแต่ไปอ่านชีวะกันล่ะสิท่า)

วิชาต่อมาเป็นเลขเพิ่ม ซึ่งโชคดีที่คะแนนเก็บของเราจัดว่าอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดีจึงไม่มีอะไรให้เครียดมาก (ถ้าไม่เอ๋อในห้องสอบซะก่อน) เราเห็นโจทย์แล้วก็รีบเก็บข้อง่ายก่อนเลย เพราะอาจารย์บอกว่าคราวนี้ข้อยากน่ะยากจริงๆ (ว่าแล้วก็สงสารเพื่อนที่คะแนนเก็บไม่ค่อยดี งานนี้คงเครียดจนกระอักแน่) และอาจารย์แก พูดคำไหนก็คำนั้นจริงๆ ข้อยาก 10 ข้อ จาก 30 ข้อ เราทำได้แค่ 2 ข้อเอง (แต่ละข้อเห็นโจทย์แล้วไม่อยากจะทำเลย เพราะนึกไม่ออกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี เลยมัวแต่ไปตรวจทานไม่ให้พลาดข้อง่ายเสียส่วนใหญ่) พอหมดเวลาสอบแล้ว ก็ตามมาด้วยเสียงบ่นว่าข้อสอบเซ็งแซ่ไปทั่ว (ขนาดเทพประจำห้องยังบ่นว่ายาก แล้วเราเป็นแค่สามัญชนจะเหลือเร้อ)

วิชาต่อไปเป็นอังกฤษพื้นฐาน ซึ่งเป็นวิชาที่ยากที่สุดในวันนี้เลยก็ว่าได้ (ถ้าไม่นับคำศัพท์ในหนังสือ ที่อาจารย์เอามาออกกันนักเรียนตกเยอะ) ดูจากระดับความยากแล้วเดาว่าน่าจะเป็นข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัย เพราะเคยได้ยินแว่วๆ มาเหมือนกันว่า อาจารย์คนนี้ชอบเอาข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยมาออก (ซึ่งทุกคนก็ลงมติกันเป็นเอกฉันท์ว่า วันนี้อังกฤษยากสุด ก็เล่นอยู่จนหมดเวลาเกือบทุกเลย ถ้าไม่นับพวกที่ออกห้องสอบไว เช่นเราเป็นต้น เพราะเราไม่รู้จะอยู่ไปทำไม สู้ออกมาอ่านวิชาต่อไปดีกว่า)

วิชาสุดท้าย คือ ชีวะ เป็นอะไรที่ไม่อยากจะพูดถึงเลย เนื้อหาที่ออกข้อสอบลึกมากกว่าในหนังสือเรียนอีก (ขนาดเราอ่านหนังสือเพิ่มเติม และลองทำข้อสอบเอนท์มาบ้างแล้ว ยังทำไม่ค่อยได้เลย ความพยายามไม่เป็นผล คงไม่ใช่วิชาถนัดเราจริงๆ แหละ) ไม่อยากจะคิดเลยว่า ถ้าเราอ่านแค่ในหนังสือเรียนนี่มีหวังตกแน่ๆ แต่ก็โชคดีที่คะแนนเก็บวิชานี้ค่อนข้างดี (แต่เราก็ยังวางใจไม่ได้อยู่ดี เพราะเราไม่ถนัดวิชานี้)

เอาล่ะพูดถึงวันสอบวันแรกมามากพอแล้ว มาพูดถึงวันสอบวันต่อไปบ้างดีกว่า วันนี้เรายังไม่สอบ เพราะต้องผลัดกันสอบกับน้องม.ต้น (พูดง่ายๆ ว่าสอบวันเว้นวัน) วิชาที่สอบวันที่ 2 ก็มี อังกฤษอ่านเขียน, เคมี, สังคมพื้นฐาน, ศิลปศึกษา และดาราศาสตร์ ซึ่ง 5 วิชานี้ สบายใจไปแล้ว 2 วิชา คือ ดาราศาสตร์ กับ สังคมพื้นฐาน ที่คะแนนเก็บดีถึงดีมากขนาดทำแค่พอผ่านก็ยังได้ ที่น่าเครียดคงเป็น 3 วิชาที่เหลือที่ไม่รู้คะแนนเก็บเลยมากกว่า เลยได้แต่คิดว่าต้องทำให้ดีที่สุดเท่านั้น ต้องสู้เพื่อเกรด 4

กุมภาพันธ์ 27, 2008 - Posted by | Uncategorized | , , , , , , , ,

ยังไม่มีความเห็น

ใส่ความเห็น

