MoonBlade

Power with responsibility…

สอบปลายภาคเรียนที่ 2 : วันที่ 2

เมื่อวานเป็นวันสอบที่มีแต่วิชาสบายๆ มากที่สุดใน 3 วันเลยก็ว่าได้ แต่ก็ดีแล้วแหละเพราะมีวันหยุดให้อ่านหนังสือได้แค่วันเดียวเอง แต่วันอื่นนี่มีวันหยุดให้อ่านหนังสือตั้ง 4-5 วัน เรียกได้ว่ามากจนเกินพอเสียด้วยซ้ำ ถึงแม้จะต้องสอบถึง 5 วิชาก็เถอะนะ วิชาที่สอบในวันนี้ก็มี อังกฤษอ่าน-เขียน, เคมี, สังคมพื้นฐาน, ศิลปศึกษา และดาราศาสตร์ ซึ่งก็มีเรื่องให้ตื่นเต้นเล็กๆ น้อยๆ อยู่ 2 เรื่องด้วยกัน

เรื่องแรกคงหนีไม่พ้นเรื่องเกรดเลขเพิ่มจนได้ อาจารย์ตรวจเร็วได้ใจจริงๆ เราเพิ่งสอบไปเมื่อวานซืนเองนี่นา แต่บรรยากาศอึมครึม และอากาศหนาวเย็น ก็ทำให้เราตื่นสายจนมาโรงเรียนแทบไม่ทัน แล้วจะมีโอกาสได้ดูซะที่ไหนเล่า แต่ยังโชคดีที่เพื่อนเราก็ดูเผื่อเราให้เรียบร้อย ได้เกรด 4 แบบเฉียดฉิวอีกตามเคย (โชคดีที่ได้คะแนนเก็บดี เพราะข้อสอบปลายภาคคราวนี้ยากมาก คราวนี้เพื่อนๆ ส่วนใหญ่ไม่ได้ 4 กันเยอะมาก แถมอาจารย์ก็ไม่ช่วยแล้วอีก) สบายใจไปอีกหนึ่งวิชา แต่เหลือให้เครียดอีกตั้งหลายวิชา

ส่วนเรื่องที่ 2 คือ โรงเรียนประกาศเลื่อนตารางสอบหลังกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติได้เสร็จสิ้นลง โดยเปลี่ยนให้วิชาสังคมที่สอบในช่วงบ่ายมาสอบในช่วงเช้าแทน เพราะในเวลาพักกลางวันจะมีการประชุมเรื่องตั้งกรรมการคุมสอบ O-NET, A-NET ทำเอาเพื่อนๆ หลายคนบ่นอุบ เพราะวางแผนเอาไว้ว่าจะอ่านสังคมในช่วงพักกลางวันกัน

อังกฤษเพิ่มเป็นวิชาที่เพื่อนๆ บ่นกันเรื่องข้อสอบมากที่สุดในวันนี้ เนื่องจากมีอยู่ part นึง อาจารย์จัดบรรทัดไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จึงเข้าใจผิดว่าเป็นการเติมคำที่กำหนดให้ลงในช่องว่าง ทั้งที่จริงแล้วเราต้องเขียนเพิ่มเอง และบังเอิญอีกเช่นกันว่า part นี้มีค่าถึง 7 คะแนน จาก 30 คะแนน เลยทำหลายคนซึมไปตามๆ กัน แม้แต่เหล่าเทพประจำวิชานี้ก็ไม่ละเว้น นับว่าเป็นข้อสอบปราบเทพโดยแท้ (ตอนแรกเราก็นึกว่าเป็นเติมคำ ตอบไปแล้วด้วย แต่มารู้สึกเอะใจเอาตอนหลัง จึงเปลี่ยนมาเขียนเองใหม่หมด เลยรอดตัวไปอย่างหวุดหวิด) แต่นอกเหนือจากนั้น ก็ไม่มียากจนเป็นที่กล่าวขานกันมากนัก นอกจากจะบ่นว่า “ทำไมคราวนี้อังกฤษหลักยากกว่าอังกฤษอ่านเขียน”

วิชาเคมีเป็นวิชาที่เราทำข้อสอบได้อย่างสบายมากที่สุดแล้วในวันนี้ จึงไม่มีอะไรให้เล่ามากนัก นอกจากบ่นเรื่องข้อสอบบางข้อ ที่อาจารย์ให้ตัวเลขมหาโหด ประมาณว่าถอดรากไม่ลงจำนวนเต็ม เราก็เลยค้างรากไว้อย่างนั้นซะเลย ไม่รู้อาจารย์จะให้รึปล่าว

สังคมเป็นวิชาาที่เราเครียดที่สุดในวันนี้แล้วล่ะ เพราะที่อ่านมาจากใบงาน ดันไม่ค่อยออกเท่าไหร่นัก ส่วนใหญ่ออกเกี่ยวกับเศรษฐกิจประมาณว่า ในขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในสภาวะเงินฝืดหรือเงินเฟ้อ แล้วคนไม่ชอบตามข่าวเศรษฐกิจอย่างเราจะทำได้ยังไงล่ะเนี่ย โชคดีนะที่คะแนนเก็บดี ไม่งั้นคงเครียดจนบ้าไปแล้ว (ถึงอย่างนั้นก็เหอะ ก็อดเครียดที่ทำข้อสอบไม่ค่อยได้อยู่ดี)

ศิลปศึกษาเป็นอีกวิชาหนึ่งที่ทำได้ค่อนข้างจะสบาย เพราะอาจารย์ออกตามเนื้อหาที่สอนไว้ แถมยังมีข้อให้เลือกทำได้อีก เป็นจับคู่กับบรรยาย เราเลยเลือกทำบรรยาย เพราะบรรยายยังพอเขียนให้เข้าเค้าจนพอได้คะแนนบ้าง แต่จับคู่นี่ ถ้าผิดที ก็ต้องผิดเป็นคู่ๆ ผิดแล้วผิดเลยอีกต่างหาก ความที่มันเสี่ยงเกินไปจึงไม่เลือกทำ

ส่วนดาราศาสตร์นั้น เพื่อนๆ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยเครียดกัน เพราะคะแนนเก็บค่อนข้างดีอยู่แล้ว แต่กระนั้น พวกเราก็ยังอดบ่นเรื่องข้อสอบไม่ได้ ที่บางข้อคำถามออกแนวแฟนพันธุ์แท้มาก อย่างเช่น “นีล อาร์มสตรอง ใช้เท้าไหนเหยียบพื้นดวงจันทร์เป็นก้าวแรก” ซึ่งคำตอบทีถูกต้องคือ เท้าซ้าย แต่ก็เอามานั่งคุยเล่นกันนอกห้องสอบว่า อาจารย์ตั้งตัวเลือกตลกดี มีเท้าซ้าย, เท้าขวา, เท้าทั้งสองข้าง และผิดทุกข้อ เราเจอเข้าไปก็อึ้งเลยเดาว่าทั้งสองเท้า เพราะจินตนาการว่านีลอาจนึกสนุกกับสภาพตัวเบา กระโจนจากยานลงมาบนพื้นเลยลง 2 เท้าพอดี ส่วนเพื่อนอีกคนก็ตั้งคำถามว่า อาจารย์เขานึกยังไงถึงเอาตัวเลือกผิดทุกข้อมาล่ะ ถ้าไม่เอาเท้าลง แล้วจะเอาอะไรลง? เพื่อนส่วนใหญ่บอกว่า เพราะอาจารย์ไม่รู้จะตั้งอะไรแล้วเลยเอาผิดทุกข้อใส่มาให้ครบ แต่เราดันคิดไม่เหมือนชาวบ้านเขา จึงเสนอว่า ไม่แน่นะ นีลอาจจะไม่คุ้นเคยกับสภาพตัวเบาเลยก้าวบันไดพลาดล้มจ้ำเบ้าเอาก้นลงพอดี กลายเป็นก้นลงก่อน จึงตอบว่าเป็นเท้าไม่ได้ ข้อสอบสุดหินนี้เลยกลายเป็นเรื่องตลกไป แต่พอมารู้ทีหลังว่าเป็นข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยเท่านั้นแหละ ขำไม่ออกกันหมดเลย (หวังว่าเราคงจะไม่เจอคำถามประมาณนี้ตอนสอบเข้ามหาวิทยาลัยหรอกนะ – -“)

สอบวันต่อไปอีกทีก็วันที่ 4 มีนาคมโน่น เรียกได้ว่า แบ่งเวลาอ่านได้อย่างสบายๆ วิชาที่เหลือมีอยู่ 4 วิชาคือ ภาษาไทย, คณิตศาสตร์พื้นฐาน, สุขศึกษา และฟิสิกส์ ซึ่งที่เครียดที่สุดคงหนีไม่พ้นภาษาไทยนี่แหละ (อนาจจิตตนเอง เป็นคนไทยที่อ่อนหลักภาษาไทยเป็นอย่างมาก T^T) แต่ก็อย่างที่บอก เดี๋ยวนี้การเข้ามหาวิทยาลัยต้องใช้เกรดทุกวิชามาพิจารณาประกอบด้วย ยังไงก็ต้องทำเกรดให้ดีที่สุดเพื่อเป็นคะแนนกักตุนไว้ก่อน

ด้วยเหตุนี้ ปฏิบัติการตามล่าเกรด 4 ของเราและเพื่อนๆ จึงยังไม่จบลงเสียที

กุมภาพันธ์ 29, 2008 - Posted by | Uncategorized | , , , , , , , ,

ยังไม่มีความเห็น

ใส่ความเห็น